Giỏ hàng

6 Quy Tắc An Toàn Giúp Trẻ Đi Học Một Mình Không Bị Xâm Hại

Vấn nạn xâm hại trẻ em đang rất nóng hổi và xuất hiện thường xuyên, đặc biệt là các trường hợp trẻ bị xâm hại khi đi học một mình. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng không yên, để giảm thiểu tình trạng này diễn ra cha mẹ cần được biết những quy tắc cơ bản để giúp trẻ phòng chống bị xâm hại.
Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ 6 quy tắc an toàn giúp trẻ đi học một mình không bị xâm hại để các phụ huynh hướng dẫn cho trẻ nhà mình.

1. Trẻ cần có hiểu biết về những vùng cấm trên cơ thể

Cha mẹ cần nói cho trẻ biết những vùng cấm trên cơ thể, đó được xem là những khu vực cấm.

Nhắc nhở trẻ tuyệt đối không cho ai động chạm vào những vùng đó, trừ khi trẻ bị bệnh và cha mẹ đưa con đi bác sĩ để khám.

2. Trẻ cần được biết cách ứng xử lịch sự và có khoảng cách

Cha mẹ phải nói cho trẻ hiểu, không phải bất kỳ ai mặc dù đó là người thân có thể động chạm vào cơ thể của trẻ.

Hãy giúp con cách ứng xử với từng nhóm đối tượng. Ví dụ như đối với cha mẹ, là những người nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ con nên sẽ đượ phép động vào cơ thể của trẻ, trừ những vùng cấm. Những người thân (ông bà, cô gì chú bác, anh em,…) chỉ được cầm tay, hạn chế có sự động chạm vào cơ thể trẻ. Những người quen (hàng xóm, bạn bè của bố mẹ,…) con trẻ chỉ nên bắt tay nếu họ yêu cầu, tuyệt đối không để cho họ động châm bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Còn đối với người lạ, phải xua tay nếu họ có ý định lại gần, nếu cần thiết có thể chạy.

3. Trẻ cần học cách ứng xử phù hợp với người lạ

Khi đi học trên đường một mình, nếu có người rủ rê, hay cho quà thì trẻ tuyệt đối không được đi theo hoặc nhận bất cứ thứ gì. Nếu có người lạ đi theo nên chạy đi tìm chú công an để nhờ chú đưa về nhà. Hay có thể cầm tay nhờ một người qua đường vì kẻ gian sẽ nghĩ là trẻ gặp người thân và bỏ đi.

4. Trẻ cần học cách xử lý khi bị người khác động vào phần kín

Nhiều người lớn cho rằng việc động chạm vào các bộ phận trên cơ thể trẻ con là sự bày tỏ tình cảm thân thiết. Cũng không ít người sờ mó, cấu, véo vào các bộ phận kín của trẻ một cách công khai và thản nhiên.

Cha mẹ nên nhắc con khi rơi vào hoàn cảnh kể trên thì phải hét lên thật to để bày tỏ sự không hài long đối với những hành động đó. Khi trẻ hét lên họ sẽ hoảng sợ và rụt ngay tay lại. Trẻ có thể cương quyết tỏ thái độ bằng lời nói: “Cháu không thích bị sờ vào người, cô/chú/bác/ông/bà còn làm thế, con sẽ mách công an”.

 

Nguồn: Sưu tầm